Trang chủ
Liên kết Website
TIN TỨC - SỰ KIỆN - TIN TỨC GIÁO DỤC Bản in
 
Kinh nghiệm ôn thi TN THPT môn Địa lí
Tin đăng ngày: 22/4/2013 - Xem: 773
 

 

         Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2013 được tổ chức vào các ngày 02, 03 và 04 tháng 6 năm 2013 với 6 môn thi bắt buộc, như sau: Đối với Giáo dục trung học phổ thông thi 6 môn: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Hoá học, Sinh học, Địa lí; Đối với Giáo dục thường xuyên thi 6 môn: Ngữ văn, Toán, Hoá học, Sinh học, Địa lí, Vật lí. 

 

Để chuẩn bị tốt cho các kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (TNTHPT)   bên cạnh sự hướng dẫn ôn tập của thầy cô giáo thì mỗi học sinh có thể chọn cho mình một cách học phù hợp.

 

Đề thi môn Địa lý trong những năm gần đây đã có cấu trúc ổn định, bao gồm lý thuyết và các kĩ năng thực hành.

 

Phần lý thuyết đối với thi TNTHPT gồm tất cả nội dung trong chương trình, sách giáo khoa lớp 12, trong quá trình ôn tập giáo viên và học sinh cần bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng và theo tinh thần giảm tải (Công văn số 5842/BGDĐT-VP ngày 01/9/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo), chú trọng việc giúp học sinh tiếp cận các mức độ nhận thức: thông hiểu và vận dụng kiến thức.

 

Phần kĩ năng: Đối với Kỳ thi tốt nghiệp THPT các kỹ năng trong đề ra gồm kỹ năng về bản đồ: Đọc bản đồ ở Atlat địa lý Việt Nam (không vẽ lược đồ). Yêu cầu sử dụng Atlat địa lý Việt Nam tái bản chỉnh lý và bổ sung do Nhà xuất bản Giáo dục phát hành; Kỹ năng về biểu đồ: Vẽ, nhận xét và giải thích; Kỹ năng về bảng số liệu: Tính toán, nhận xét.

 

Dưới đây là những kinh nghiệm của bản thân tôi với mong muốn góp phần giúp các thầy cô giáo và các em học sinh có thêm phương pháp ôn thi hiệu quả:

 

Đối với lý thuyết:Không được học tủ, học lệch: cấu trúc đề thi môn Địa lý  của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành phủ toàn bộ chương trình lớp 12, vì vậy khi ôn tập không nên bỏ bất cứ phần kiến thức nào (trừ phần giảm tải đã quy định). Đối với phần lý thuyết môn địa lý gồm các dạng chính sau:

 

Dạng đề câu hỏi lí giải: Yêu cầu thí sinh phải trả lời câu hỏi: ‘Tại sao?”. Với dạng đề này, đòi hỏi học sinh phải nắm vững kiến thức và biết vận dụng chúng để giải thích một hiện tượng địa lí. Để làm bài tốt, học sinh chú ý tổng hợp các kiến thức được tích lũy và các mối liên hệ nhân quả.

 

Dạng đề câu hỏi so sánh: Yêu cầu học sinh phải phân tích được sự giống nhau và khác nhau giữa hai hay nhiều hiện tượng địa lí. Học sinh không nên trả lời theo kiểu học thuộc bài mà cần phải tổng hợp kiến thức, sau đó phân biệt được sự giống, khác nhau của các hiện tượng địa lí.

 

Dạng đề câu hỏi phân tích, chứng minh:Yêu cầu học sinh chứng minh một vấn đề nào đó về địa lí. Để làm được dạng đề câu hỏi này, học sinh cần nắm vững kiến thức và cả số liệu thống kê tiêu biểu để phân tích hoặc chứng minh theo yêu cầu của đề bài. Số liệu của môn địa lí rất nhiều, nếu không thể nhớ chính xác các số liệu thì có thể nhớ gần đúng theo kiểu khoảng, gần bằng, lớn hơn… Ví dụ: Dân số hoạt động kinh tế của nước ta nước ta năm 2005 là 42,53 triệu người thì chỉ cần trình bày hơn 40 triệu người. Nên dùng số liệu trong Atlat địa lý Việt Nam để đỡ phải nhớ máy móc.

 

Dạng đề thi câu hỏi trình bày:Đây là dạng đề khá đơn giản, học sinh chủ yếu học thuộc bài là có thể trình bày tốt yêu câu của đề ra. Tuy nhiên học sinh lưu ý là cần nắm chắc đề thi hỏi “vấn đề gì” thì trình bày “vấn đề đó” cho phù hợp đề bài, tránh tản mạn, lạc đề.

 

 Đối với phần kĩ năng: Câu hỏi phần Atlat địa lý Việt Nam, đây là cuốn tài liệu quan trọng được phép mang vào phòng thi tốt nghiệp, biết sử dụng Atlat thì việc ôn tập trở nên rất nhẹ nhàng và khi làm bài có hiệu quả cao. Khi sử dụng cuốn tài liệu này cần lưu ý: Cần nắm được cấu trúc của Atlat, việc sắp xếp các bản đồ như thế nào để khi học bài có thể nhanh chóng tìm đến các trang có liên quan; nhớ các kí hiệu càng nhiều càng tốt để khi học không phải mở đi mở lại mất thời gian; phần bản đồ chủ yếu cho thấy sự phân bố theo không gian của các đối tượng địa lí. Chú ý tới nền màu bản đồ, các kí hiệu và các biểu đồ trong các tỉnh, vùng; phần biểu đồ ngoài bản đồ cho biết tình hình phát triển, sự thay đổi, quy mô, cơ cấu…đối tượng.Tuỳ theo bài học, câu hỏi của đề ra mà sử dụng một hay nhiều bản đồ. Thông thường là phải dùng nhiều trang, trong đó có trang chủ đạo của nội dung bài.

 

Bảng số liệu: Tính toán và nhận xét số liệu thống kê, cần chú ý số liệu có nội dung gì, các nội dung được cụ thể hóa ở chỉ tiêu thống kê cụ thể như thế nào. Về thời gian của số liệu thống kê (một thời điểm hay một chuỗi thời điểm), các đơn vị tính của chỉ tiêu, mối quan hệ có thể có giữa các chỉ tiêu đó... Phải làm rõ được sự thay đổi của các giá trị, các chỉ tiêu theo thời gian, phải chỉ ra được khoảng tăng hoặc giảm mang tính chu kỳ, nhưng cần tránh nêu quá chi tiết mà không nêu được nội dung chính yếu.

 

Biểu đồ: Cần rèn luyện các dạng biểu đồ cột, biểu đồ đường hay đồ thị, biểu đồ tròn, biểu đồ miền. Vẽ biểu đồ đòi hỏi sự chính xác về phân chia số lượng, tỷ lệ thời gian, sử dụng các ký hiệu để thể hiện nội dung khác nhau, có ghi chú. Trên biểu đồ phải ghi đầy đủ các yếu tố khác như đơn vị, tên biểu đồ.

Sau khi nhận dạng đề và xác định hướng làm bài thí sinh nên phác thảo đề cương cho từng câu hỏi trong đề thi nhằm giúp cho việc phân bố thời gian cho từng câu hỏi hợp lí, chính xác, tránh tình trạng thiếu sót nội dung các câu hỏi trong quá trình làm bài. Để không bị sót ý, viết lặp lại, lan man, lạc đề, vừa có thể theo dõi được bài làm, kịp thời bổ sung ý cho bài viết... thì lập dàn ý cho các câu hỏi trước khi viết là việc làm hết sức cần thiết. Ngay sau khi nhận dạng đề, thí sinh nên tập trung vạch ra các ý tương đối chi tiết theo dạng dàn ý mở. Nên lưu ý, dàn ý là những ý tiêu đề, trọng tâm chứ không phải bài viết hoàn chỉnh vì không đủ thời gian. Phân bố thời gian hợp lý cho từng câu hỏi: thí sinh nên phân bố thời gian đều và phù hợp cho các câu hỏi trong đề bài, và tiêu chí nên căn cứ vào tỷ trọng từng câu hỏi, tức là số điểm của câu hỏi. Nên dành khoảng thời gian từ 8-10 phút để phác thảo dàn ý, từ 5-7 phút cho việc kiểm tra đọc lại bài.

 

Trình bày bài thi cũng là một khâu rất quan trọng vì giá trị của một bài thi không những thể hiện ở phần nội dung mà còn ở phương pháp trình bày. Những lợi thế về chữ viết, cách diễn đạt cũng luôn được giám khảo chú ý. Trong thực tế có rất nhiều bài thi trình bày đầy đủ nhưng kết quả không cao vì viết tắt quá nhiều, lỗi chính tả, câu văn lủng củng, trình bày lan man. Bài thi địa lý có thể trình bày ở dạng bài trả lời trực tiếp vào câu hỏi, nhưng cần diễn đạt rõ ràng, ngắn gọn, mạch lạc và dễ hiểu.

 

Kỳ thi tốt nghiệp đang cận kề, ngay từ bây giờ thầy cô và học sinh cần lập kế hoạch cho việc ôn thi một cách khoa học. Chúc thầy cô giáo và các em học sinh có sức khoẻ tốt, có phương pháp ôn tập vững vàng để dành kết quả cao trong  kỳ thi tới.

 

                .Trần Hậu Tú

Chuyên viên Phòng GDTrH- Sở GDĐT

 

 
Tin tức giáo dục khác:
CÁC HOẠT ĐỘNG CHÀO MỪNG NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 8/3 Ở TRƯỜNG THPT NGUYỄN THỊ BÍCH CHÂU (06/3/2017)
Hội Thảo “Đổi mới phương pháp dạy học, Kiểm tra đánh giá, hướng tới thi THPT Quốc gia các môn Lịch sử, Địa Lý, Giáo dục công dân” (17/2/2017)
Giao lưu chúc mừng giáng sinh 2017. (23/12/2016)
Tổng kết và trao giải cuộc thi “ Tìm hiểu lịch sử 180 năm thành lập huyện Kỳ Anh (1936 - 2016)”. (30/11/2016)
Trường THPT Nguyễn Thị Bích châu tổ chức kỷ niệm 34 năm ngày nhà giáo Việt Nam (20/11-1982-20/11/2016). (22/11/2016)
Giải bóng chuyền truyền thống Kỳ Anh khối THPT lần thứ 10, năm 2016 (14/11/2016)
Trường THPT Nguyễn Thị Bích Châu: Hội thi ca khúc cách mạng và kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. (19/5/2016)
Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu hội đồng nhân dân (15/4/2016)
Tuổi trẻ học đường hướng về biển đảo quê hương (15/12/2015)
LỄ TẶNG SÁCH THƯ VIỆN HƯỞNG ỨNG TUẦN LỄ HỌC TẬP SUỐT ĐÒI VÀ KỈ NIỆM 250 NĂM NGÀY SINH ĐẠI THI HÀO NGUYỄN DU (19/10/2015)
Chi bộ trường THPT Nguyễn Thị Bích Châu: Đại hội chi bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015 – 2020. (18/5/2015)
HỘI NGHỊ ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN NĂM 2014 - 2015 (2/2/2015)
HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG TRƯỜNG HỌC KẾT NỐI (31/12/2014)
Trường THPT Nguyễn Thị Bích Châu tổ chức lễ khai giảng năm học mới (9/9/2014)
Chuyên đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2014 (23/6/2014)
Video clips
Tra cứu thông tin
Tra cứu thông tin website
Tra cứu văn bản
Thư viện giáo án điện tử
Liên kết Website
Hỗ trợ trực tuyến

Văn Phòng - 02396.287.799

Ngọc Hà - 0982.76.77.88
Truy cập hôm nay: 412
Tất cả: 6530813
Trang chủ   l   Giới thiệu chung   l   Tổ chức Nhà trường   l   Tin tức - Sự kiện   l   Thông báo - Lịch công tác   l   Bản tin công khai   l   Diễn đàn
 
© Copyright 2012-thptnguyenthibichchau.edu.vn , All rights reserved
® thptnguyenthibichchau.edu.vn giữ bản quyền nội dung trên website này.
Địa chỉ: Kỳ Thư - Kỳ Anh- Hà Tĩnh
Điện thoại: 0396577388; 0982.76.77.88
Website xem tốt nhất trên trình duyệt  Internet Explorer